หมากรุกไทย: จังหวะรุกฆาตแบบหมากฮอส (รัวไม่ยั้ง)

 

หมากรุกไทย: จังหวะรุกฆาตแบบหมากฮอส (รัวไม่ยั้ง)






ทายลักษณะนิสัยจากการเดินหมาก

การเดินหมากรุกคือการใช้ความคิดเเละบางครั้งของการใช้ความคิดมันจะเปิดเผยความเป็นตัวตนของเราว่ามีลักษณะนิสัยอย่างไรวันนี้เราจะมาดูจากตัวอย่างเคสนี้กันครับ


พูดกันตามตรงทรงหมากแบบนี้เดินอะไรก็เป็นต่อ (ใน3ท่อนแยกนี้) เเต่สิ่งสำคัญคือเราชอบแบบไหนและอะไรที่คมที่สุดมากกว่า 

1 เรือ ง8xง2 
คุณ เป็นคนเลือดเย็นและเด็ดขาดจำพวกหนึ่งกล่าวคือชอบความเป็นต่อแต่ยังเปิดโอกาสให้อีกฝั่งได้ตอบโต้บ้างทั้งๆที่รู้ว่าอีกฝ่ายไม่น่าจะเหลืออะไรเเล้ว คือมั่นใจว่าชนะเเต่ให้อีกฝั่งได้ดิ้นทรมานนิดนึงเเล้วเเพ้ไป

2 ม้า ข3xง2 
คุณ เป็นคนชอบความเป็นต่อแบบมักน้อยค่อยๆเก็บหอมรอบริบไปเเละยังใจดีเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้เล่นบ้างทั้งๆที่รู้ว่าทรมานเเต่ก็มีความสุข ในบรรดา 3 ทางเลือกเเต้มนี้คมน้อยที่สุดเพราะเปิดโอกาสมากเกินไป อีกฝ่ายอาจไม่กินก็ได้ (เเต่ก็เเพ้อยู่ดี)

3 ม้า ข3xก1
คุณเป็นคนที่ชอบกำไรก้อนโตเเละไม่เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้ลุ้นเลยเกมที่เหลือหลังจากแลกหมากไปมีเเต่ความสิ้นหวังเเละอีกฝั่งจะเดินด้วยจิตใจที่อยากยอมเเพ้ เพราะไม่ว่าจะเเลกหมากอย่างไรคุณ ขโมยเรือเขามาเเล้วถึงอีกฝ่ายไม่กินตอบคุณก็ได้เรือเขามา ในบรรดา 3ทางเลือก ทางเลือกนี้คมสุดเพราะกำไรหนักสุด


สรุปไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ชนะทั้งนั้นเเต่จะง่ายจะยากอยู่ที่สไตล์เเละตัวตนของเราจริงๆหมากรุกก็ไม่ได้มีถูกมีผิดอะไรถ้าผลลัพธ์มันใกล้เคียงกันขนาดนี้ เเต่บางสถานณ์อื่นๆที่ต้องตัดสินใจการเลือกผิดเพียงนิดเดียวอาจทำให้ปิดเกมยากมากยิ่งขึ้นได้