แข่งหมากรุกกัมพูชาซีเกมส์ 2023 ไทยตั้งเป้าคาดมีโอกาส3-4เหรียญทอง

แข่งหมากรุกกัมพูชาซีเกมส์ 2023 ตั้งเป้าคาดไทยมีโอกาส3-4เหรียญทอง



วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 วุ่นวายอีกแล้ว สำหรับ ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ นอกเหนือจาก จะบรรจุ กุน ขแมร์ เพื่อลงแข่งขันแทน มวย จนกลายเป็นดราม่าระดับประเทศ และยังไม่ทราบว่าจะแข่งขันได้หรือไม่ เพราะอาจมีชาติเข้าร่วมแข่งขันไม่ครบ 4 ประเทศ 


ล่าสุด กัมพูชา จัดการถอดหมากรุกสากลออกจากการแข่งขัน แล้วใส่ หมากรุกกัมพูชาลงไปแทน โดยมีชิงชัยทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง ร่วมกับ หมากรุกจีน 6 เหรียญทอง ทำเอาชาวเน็ตเป็นงงกันหมด เพราะไม่ทราบว่า กีฬาชนิดนี้มีกฎกติกาอย่างไร และเกิดเสียงวิจารณ์จำนวนมาก



โดยล่าสุดมีการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาไทยไปเเข่งขันซึ่งได้ทั้งหมด 10 คน คาดว่าจะเข้าร่วมการเเข่งขันครั้งนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากหมากรุกกัมพูชามีกติกาที่คล้ายหมากรุกไทย ต่างกันเพียงการขึ้นหมากในช่วงต้นเกมที่มีการสูตรเม็ดและสูตรขุนได้เท่านั้นทำให้ปรับเปลี่ยนแผนการฝึกซ้อมได้ง่าย 


การสูตรเม็ดต้องเดินเบี้ยขึ้นไปถึงจะเลือกสูตรเม็ดได้


การสูตรขุนสามารถเดินได้เกมละ 1 ครั้งเท่านั้น

จากคำให้สัมภาษณ์ของ คุณต้น สหพล นาควานิช นายกสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย มีมุมมองและตั้งเป้าไว้ 3-4 เหรียญทองจากทั้งหมด 6 เหรียญ ซึ่งเชื่อว่ามีโอกาสที่จะทำได้ โดยกัมพูชาบรรจุกีฬาชนิดนี้แบ่งเป็นประเภทชาย 5 เหรียญทองและหญิง 1 เหรียญทอง




#หมากรุกกัมพูชา #หมากรุกไทย