รู้จัก8เซียนทีมชาติหมากรุกชุด2023แข่งที่กัมพูชา

 รู้จัก8เซียนทีมชาติหมากรุกชุด2023แข่งที่กัมพูชา



ในการเเข่งขันซีเกมส์ครั้งล่าสุดปี2023ที่ประเทศกัมพูชามีการจัดแข่งกีฬาประเภทหนึ่งนั้นคือหมากรุกกัมพูชา ouk chaktrang  ซึ่งประวัติการเล่นที่ยาวนานเเละคนกัมพูชานิยมเล่นเป็นอย่างมาก ประเทศไทยเองก็ได้มีการจัดทัพนักกีฬาเพื่อส่งเเข่งในส่วนนี้ โดยได้มีการจัดคัดเลือกตัวแทนทีมชาติไทยเพื่อหาคนที่มีความพร้อมรวมไปถึงแข็งแกร่งมากที่สุด ซึ่งประเภทประชาชนทั่วไป มีผู้เข้าแข่งขัน 48 คน แข่งระบบแพริ่ง 7 เกม คัดเอานักกีฬา 16 คน มาใช้ระบบน็อคเอาท์ เพื่อให้เหลือ 8 คน เพื่อเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป



ซึ่งผลการแข่งขันได้นักกีฬาทั้ง 8 คน ดังนี้

1. นายวรเทพ ทิมศรี (สุดยอดเซียนหนูเทพ เรทติ้งอันดับ1ประเทศไทย 2022)


เซียนรุ่นใหม่ที่ผสมผสานแนวความคิดของมนุษย์และเอไอหมากรุกอย่างลงตัวก่อเกิดแนวทางหมากรุกสายใหม่ในแบบฉบับของตนเอง 
สไตล์การเดิน: เน้นเดิน Best move ทำทางหมากและยึดตำแหน่งสไตล์นักแข่งถนัดการจับจังหวะช่วงชิงทีเดินทำให้ได้เปรียบอยู่ 1 ก้าวเสมอ


2. นายบุญสืบ แซ่เฮง (สุดยอดเซียนบุญสืบ เรทติ้งอันดับ2ประเทศไทย 2022)


เซียนในตำนานที่มีประวัติยาวนานตั้งเเต่ยุคสมัยขุนทองคำและยังคงแข่งขันอยู่ในปัจจุบัน เป็นเซียนที่มีความเหนี่ยวแน่นคิดละเอียดอ่อน ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่งของประเทศ
สไตล์การเดิน: เน้นเดินเหนี่ยวแน่นแพ้ยาก ปรับตัวหมากช่วงกลางกระดานเเละมีทักษะขั้นสูงช่วงปลายเกมที่หาจับตัวยาก


3. นายวโรฒม์ คณานับ (สุดยอดเซียนบอล เรทติ้งอันดับ3ประเทศไทย 2022)


เป็นเซียนอีกท่านที่มีรูปแบบการเดินเฉพาะตัวเน้นจิตวิทยาในการต่อสู้ไม่เดิน Best move แต่เน้นเดินทางเลือกที่ดีรองลงมา มีผลงานหลากหลาย หมากรุกไทย หมากรุกสากล หมากรุกอาเซียน อยู่ในขั้นแนวหน้าของประเทศ 
สไตล์การเดิน: เน้นเดินเหนี่ยวแน่นแพ้ยาก ปรับวนหมากช่วงกลางเกมและปลายเกมค่อนข้างดีความคิดอ่านลึกกว่าปกติเนื่องจากเป็นเซียนหมากรุกสากลด้วย ไม่เดินตาBest move เพราะไม่ได้ฝึกจากเอไอแต่อาศัยความคิดเห็นของตนเอง


4. นายเอกลักษณ์ งามมีศรี (เซียนอ้วน)


เซียนม้ามืดปริศนาที่ตอนคัดตัวสามารถเอาชนะเซียนมีชื่อหลายคนไปได้ฝ่าฟันจนเข้าเป็นตัวแทนทีมชาติไทย 
สไตล์การเดิน: ใช้หมากตัวใหญ่เก่ง เน้นสายโจมตีเป็นหลักชนิดว่าระเบิดภูเขาเผากระท่อม อีกทั้งยังมีจุดเด่นที่คิดเร็ว และการเดินเกมช่วงปลายกระดานที่ดี


5. นายมีชัย แก้วฝ่ายนอก (อ.น่อย เรทติ้งอันดับ33ประเทศไทย 2022)


เซียนหมากรุกอีกหนึ่งท่านที่เป็นม้ามืดในการคัดตัวครั้งนี้ อยู่สังกัดกรมชล ในการคัดตัวครั้งที่ผ่านมาถือว่าทำผลงานได้ดีจนติดเข้ามาเป็นทีมชาติไทยได้สำเร็จ
สไตล์การเดิน: ยึดตำแหน่งเหนี่ยวแน่น สร้างความได้เปรียบจากเล็กเเละค่อยๆนำไปสู่ความได้เปรียบที่มากขึ้น


6. นายวิษุวัต ธีรภาพไพสิฐ (สุดยอดเซียนหนูเพชร เรทติ้งอันดับ17ประเทศไทย 2022)


เซียนในตำนานที่ถูกลืมมีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยขุนทองคำ-ยุคตลาดหลักทรัพย์เป็นกลุ่มแรกที่ได้ตำแหน่งสุดยอดเซียนเคยมีเรทติ้งอยู่แนวหน้าของประเทศจากนั้นได้เร้นกายหายไปจากวงการหมากรุกไทย อ.หนูเพชร สามารถเล่นหมากกระดานได้อย่างหลากหลาย ทั้งหมากรุกไทย สากล อาเซียน หมากล้อม การปรากฏครั้งนี้ของสุดยอดเซียนในตำนานอย่างอ.หนูเพชรทำให้วงการสั่นสะเทือนอยู่ไม่น้อย
สไตล์การเดิน: เน้นยึดตำแหน่งและทำทางหมากสร้างความได้เปรียบไปเรื่อยๆจนอีกฝ่ายทรมานถอดใจยอมแพ้ไปเอง ความคิดอ่านลึกซึ้ง ละเอียดรอบคอบ เหนี่ยวแน่น เนื่องจากเล่นหมากรุกสากลอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศมาก่อน


7. นายทินกฤต อรุณนันทพานิช (ยอดเซียนทินกฤต เรทติ้งอันดับ20ประเทศไทย 2022)


เซียนรุ่นใหม่ฝีมือดีมีประวัติการเล่นที่ยาวนานตั้งเเต่เด็กยันปัจจุบัน อีกทั้งยังมีผลงานเด่นๆในหมากรุกไทย และโดยเฉพาะหมากรุกสากลที่มีฝีมืออยู่ในขั้นแนวหน้าของประเทศไทย ในการคัดตัวที่ผ่านมาก็สามารถผ่านเซียนแถวหน้าของประเทศได้หลายคน ถือเป็นเซียนอีกท่านที่มือ1ของกัมพูชาเอ๋ยปากว่าไม่อยากเจอทีเดียว
สไตล์การเดิน: ทรงหมากสายไฟท์เตอร์ชวนบวกชวนแลก ความคิดเห็นดีเหนี่ยวแน่น และละเอียดรอบคอบอีกทั้งยังอ่านหมากได้ลึกซึ้งอีกด้วย


8. นายทัพฟ้า คำหน่อแก้ว (เซียนทัพฟ้า เรทติ้งอันดับ47ประเทศไทย 2022)


เซียนรุ่นใหม่ฝีมือดีที่มีฐานแฟนคลับอยู่ไม่น้อยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งชายและหญิง มีผลงานการเเข่งขันมากมายทั้งหมากรุกไทยและหมากรุกสากลตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นเด็กถึงปัจจุบันทำให้มีประสบการณ์แข่งที่มาก ในการคัดตัวที่ผ่านมาก็สามารถผ่านเซียนแถวหน้าของประเทศได้หลายคน
สไตล์การเดิน: เน้นทำทางยึดตำแหน่งมีความเหนี่ยวแน่นสูงอีกทั้งยังมีจุดเด่นที่ช่วงกลางเกมถึงปลายเกม 




จากคำให้สัมภาษณ์ของ คุณต้น สหพล นาควานิช นายกสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย มีมุมมองและตั้งเป้าไว้ 3-4 เหรียญทองจากทั้งหมด 6 เหรียญ ซึ่งเชื่อว่ามีโอกาสที่จะทำได้  เนื่องจากหมากรุกกัมพูชามีกติกาที่คล้ายหมากรุกไทย ต่างกันเพียงการขึ้นหมากในช่วงต้นเกมที่มีการสูตรเม็ดและสูตรขุนได้เท่านั้นทำให้ปรับเปลี่ยนแผนการฝึกซ้อมได้ง่าย 


การสูตรเม็ดต้องเดินเบี้ยขึ้นไปถึงจะเลือกสูตรเม็ดได้


การสูตรขุนสามารถเดินได้เกมละ 1 ครั้งเท่านั้น




-----------------------------------------------------------------------------



ข้อมูลข่าวสารจากเพจหมากรุกไทย ฆราวาสผู็ใฝ่รู้

ฆราวาสผู้ฝ่รู้ (ครเอเตอรสหมากรุกไทยช่องเล็กๆช่องนึง)


ไม่มีอะไรมากสำหรับชายคนนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติชุดตัวจริงแต่อย่างใดแค่อยากมีซีนเฉยๆ เรื่องหมากรุกไทย ไว้ใจผม
สไตล์การเดิน: เน้นพลิกโอกาสให้เป็นวิกฤติ มีผลงานคิดค้นหมากของตนเองนั้นคือม้าอุปการ2ข้างเรือมเหศวร 2 ตัว พ่ายแพ้โดนรุกจนใน 5ที ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานที่มีลมหายใจ






ซีเกมส์2023 หมากรุกไทย หมากรุกกัมพูชา หมากรุกเขมร กุน ขแมร์ หมากรุก กระดานหมากรุก เซียนหมากรุก ทีมชาติหมากรุก พื้นฐานหมากรุกไทย