หมากรุกไทย มือใหม่หัดวางศอก

 หมากรุกไทย "มือใหม่หัดวางศอก"....




       บทความนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทความที่สามารถเป็นมุมมองใหม่ๆให้ผู้ที่เริ่มเล่นหมากรุกใหม่ๆได้ลองศึกษานะค่ะ สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นใหม่นั้นท่านอาจจะกำลังมองหารุปหมากดีๆ การเปิดหมากสวยๆเเต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาต่อไปก็คือพื้นฐานในด้านของทักษะความชำนาญซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถถ่ายทอดกันได้ยากกว่าพวกรูปหมาก ทักษะก็มีหลายๆทางเช่นการวางศอกอย่างที่เราจะมาเรียนรู้กันเป็นต้น  ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งทักษะที่ดีการวางศอกกลับอาจจะไม่ใช้เเต้มหมากเพื่อบังคับตาเดินของคู่ต่อสู้เสมอไป อาจจะเป็นเเต้มที่คู่ต่อสู้อาจจะเห็นเเละไม่หลงกลเราก็ได้ สำหรับผู้เล่นใหม่ควรลองหาอะไรง่ายๆก่อนอย่างเช่นตัวอย่างนี้เป็นต้น


หมากดำนั้นได้เดินเรือดำมาที่ตา ข8เพื่อจะมากินเบี้ยคว่ำของฝ่ายขาวฟรี ถ้าผู้เล่นฝ่ายขาวไม่ได้คิดอะไรมากก็อาจจะเดินเรือมาเพื่อผูกเบี้ยคว่ำไว้ เเต่หากเรามาพิจารณาดีเราสามารถเดินเเต้มอื่นๆได้
เช่นเอาเม็ดไล่ที่ตา ง6 หรือเดินเรือมาที่ ค1 เป็นต้นเพื่อหลอกให้หมากดำกินเบี้ยฟรี
ตัวอย่าง
ร ช1-ค1        ม ค5xข3

การที่หมากดำเดินเเต้มนี้ไม่ใช่เเต้มบังคับเเต่อย่างใด หมากดำอาจจะเดินตัวอื่นหรือม้าไปที่อื่นก็ได้ เเต่อยากให้ผู้อ่านได้ลองเห็นตัวอย่างเมื่อเกิดการปะทะกันขึ้น
ร ค1-ข1


จากรูปหมาก หมากดำต้องเสียหมากใหญ่ๆฟรี ถ้าไม่ใช่ม้าก็เป็นเรือ นี่ก็เป็นกลยุทธการวางศอกหรือกับดักง่ายๆให้เป็นเเนวทางสำหรับผู้ที่หัดเล่นใหม่ ท่านลองมองหาอะไรที่มันง่ายๆก่อน เช่นเริ่มจากการคิดไม่กี่ชั้น เช่นนี้เป็นต้น เเละค่อยๆขยับไปเรื่อยๆเพื่อฝึกฝนตนเองให้พัฒนาต่อไป


บทความโดย ฆราวาสผู้ใฝ่รู้
เมื่อไหร่ ที่ฉันกังวล นั่นเป็นเพราะฉัน กำลังมีชีวิตอยู่กับอนาคต 
เมื่อไหร่ ที่ฉันหดหู่ นั่นเป็นเพราะฉัน กำลังเอาชีวิตไปจมอยู่ในอดีต